Vấn Đề Đặt Ra Cho Môi Trường Năm 2022

Năm nay, một vấn đề đặt ra đối với hành tinh Trái Đất là sự khủng hoảng của môi trường. Vì thế, chúng ta cần nâng cao nhận thức về sự tồn tại của các vấn đề này và có các phương pháp thực thi để giảm thiểu tác động tiêu cực của chúng. Chúng ta cần tìm hiểu về các vấn đề ô nhiễm môi trường để đi đến kế hoạch hành động bảo vệ môi trường. Một số vấn đề đặt ra cho môi trường có thể kể đến như:

Ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu

CO2 trong khí quyển hấp thụ và tái phát bức xạ có bước sóng hồng ngoài, dẫn đến không khí, nước và đất trên bề mặt đại dương ấm hơn, nếu không có điều này, hành tinh sẽ đóng băng.

Biến đổi khí hậu do ô nhiễm không khí

Quá tải khí quyển và nước trong nước biển có carbon. Do việc đốt nhiên liệu hóa thạch, đốt rừng làm nông nghiệp và hoạt động công nghiệp đẩy nồng độ CO2 trong khí quyển từ 280 phần triệu (ppm) 200 năm trước lên 400 (ppm) ngày nay. Đó là sự gia tăng chưa từng có, cả quy mô và tốc độ.

Quá tải carbon là một dạng ô nhiễm không khí do khí đốt, than, gỗ và dầu. Tổ chức y tế thế giới ước tính một trong những trường hợp tử vong năm 2012 là bệnh gây ra bởi chất ung thư và chất độc trong không khí.

Giải pháp đưa ra đó là chúng ta có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng năng lượng tái tạo, trồng rừng, giảm phát thải từ nông nghiệp, thay đổi quy trình công nghiệp

Vấn nạn chặt phá rừng

Vấn đề: Những khu rừng hoang dã giàu loài đang bị tàn phá, đặc biệt ở vùng nhiệt đới, thường để nhường chỗ cho việc chăn nuôi gia súc, trồng đậu, dầu cọ hoặc các cây trồng nông nghiệp khác 

Vấn nạn chặt phá rừng gây ra tình trạng sạt lở đất

Ngày nay, 30% diện tích đất hành tinh bao phủ bởi rừng là một nửa so với trước thời kỳ nông nghiệp bắt đầu khoảng 11.000 năm. Khoảng 30% diện tích đất của hành tinh bao phủ bởi rừng. Rừng nhiệt đới bao phủ khoảng 15% diện tích đất của hành tinh, giảm xuống còn 6 hoặc 7%. Phần lớn rừng bị suy giảm do khai thác hoặc đốt cháy.

Giải pháp: Bảo tồn rừng tự nhiên và khôi phục các khu vực bị suy thoái bằng cách trồng các loại cây con. Điều này đòi hỏi quản lý mạnh mẽ – nhiều nước nhiệt đới phát triển, chủ nghĩa thân hữu phổ biến và nạn hối lộ khi giao đất sử dụng.

Mất đi sự đa dạng sinh học

Báo cáo cho thấy quy mô quần thể động vật có vú như chim, bò sát, cá và lưỡng cư giảm trung bình 68% từ 1970  đến 2016. Sự mất đa dạng sinh học này có nhiều yếu tố chủ yếu là sự thay đổi môi trường sống, rừng, đồng cỏ, rừng ngập mặn thành hệ thống nông nghiệp. 

Một số động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng

Hơn 500 loài động vật trên cạn trên đà tuyệt chủng có khả năng biến mất trong 20 năm, các nhà khoa học nói rằng nếu không của con người với thiên nhiên

Đất đai bị thoái hóa

Vấn đề đặt ra: Trồng cây độc canh, chăn thả quá mức, nén chặt đất, tiếp xúc với chất ô nhiễm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất khiến đất hư hại, mất đi sự màu mỡ vốn có. Từ đó dẫn đến các vấn đề đất bị tơi mùn và sạt lở đất.

Giải pháp: Nhiều kỹ thuật bảo tồn và hồi phục đất, từ nông nghiệp đến luân canh cây trồng giúp giữ nước thông qua việc xây dựng sân thường. 

Dân số quá đông

Chúng ta phải đối mặt với sự thiếu hụt của nguồn tài nguyên như nước, thực phẩm, nhiên liệu và nước để duy trì dân số toàn cầu gia tăng đặc biệt là nước đang phát triển. Nhân loại bước vào thế kỷ 20 với 1,6 tỷ người, hiện tại có khoảng 7,5 tỷ. 

Dân số tăng nhanh là vấn đề đặt ra cho môi trường (Nguồn ảnh: Vietnamnet)

Ước tính lên gần 10 tỷ người vào năm 2050. Dân số toàn cầu ngày càng tăng cao gây áp lực lên nguồn tài nguyên thiết yếu như nước. Cần áp dụng chính sách kế hoạch hóa gia đình tại mỗi địa phương, làng xóm.

Sự nóng lên từ nhiên liệu hóa thạch

Sự gia tăng phát thải khí nhà kính dẫn đến tình trạng băng tan ở vùng Bắc Cực, dẫn đến sự ô nhiễm môi trường, kéo theo các cơn bão nhiệt đới và hiện tượng lốc xoáy, lũ lụt trở nên dữ dội và thường xuyên hơn. Tuy vậy, cả khi tất cả phát khí được dừng lại lập tức, nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng lên trong những năm tới. 

Giải pháp: Chúng ta cần đầu tư vào nguồn năng lượng tái tạo và hạn chế sử dụng nguyên liệu hóa thạch. 

Rác thải thực phẩm 

Lãng phí và thất thoát thực phẩm chiếm ⅓ lượng rác thải và gây ra hiệu ứng nhà kính hằng năm. 40% rác thải thực phẩm sẽ được thải ra sau khi thực hiện hoạt động thu hoạch và chế biến. Theo một số liệu được biết, ở Mỹ, rác thải hữu cơ là nguồn phát thải khí metan lớn nhất – là khí gây hiệu ứng nhà kính có sức nóng gấp 80 lần so với khí cacbonic

Rác thải thực phẩm là nguồn phát thải khí metan

Giải pháp: Chúng ta hãy giảm lượng rác thải thực phẩm và tìm các phương pháp tái chế thực ăn dư thừa để nuôi người và động vật hoặc sản xuất năng lượng và phân compost để áp dụng trong nuôi trồng.

Có thể bạn cần biết: Nghệ thuật mua thùng rác nhựa chất lượng

Băng tan và mực nước biển dâng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, các tác động của con người như sản xuất công nghiệp, sử dụng nước, phá rừng gây biến đổi khí hậu quá mức, đặc biệt từ quá trình ấm lên toàn cầu sau khi cách mạng công nghiệp diễn ra khiến quá trình băng tan diễn ra mạnh mẽ hơn. Mực nước biển dâng gây ra nhiều tác động nặng nề đối với người sống ở ven bờ.

Cần nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm nước, xử lý nghiêm các đối tượng chặt phá rừng, tàn phá tài nguyên.

Axit hóa đại dương

Nhiệt độ toàn cầu tăng là hiện tượng axit hóa đại dương, khi nồng độ khí thải carbon cao hơn được giải phóng do hoạt động của con người như đốt nguyên liệu và các tác động của biến đổi khí hậu như tỷ lệ cháy rừng tăng, lượng carbon dioxide hấp thụ lại. 

Thế giới đại dương bị đe dọa nếu rác thải nhựa bị đọng lại dưới mặt biển

Một số nghiên cứu đã chỉ ra: tác động của ô nhiễm nhựa trong đại dương gây ra tình trạng axit hóa đại dương. Sự tích tụ của vi khuẩn bắt nguồn từ rác thải nhựa xuống đại dương gây tổn hại đến hệ sinh thái biển

Hiệu ứng nhà kính do rác thải nông nghiệp

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra hệ thống lương thực là nguyên nhân dẫn đến ⅓ lượng khí nhà kính, trong đó 30% từ rác thải nông nghiệp do chăn nuôi thủy sản. Sản xuất cây trồng thải ra khí nhà kính như nitơ oxit thông qua sử dụng phân bón. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng việc chuyển sang chế độ ăn nhiều thực vật sẽ giúp giảm lượng khí thải của ngành nông nghiệp từ đó giúp giảm hiệu ứng nhà kính.

Thời trang nhanh và chất thải dệt may

Nhu cầu thời trang và quần áo tăng nhanh với tốc độ chóng mặt, ngành thời trang chiếm 120% lượng khí carbon trên toàn cầu, trở thành một trong những vấn đề về môi trường lớn nhất của thời đại. Quần áo và chất thải dệt bị thải bỏ sẽ được đưa vào các bãi chôn lấp hầu hết trong đó là phi – phân hủy sinh học, trong khi vi nhựa từ vật liệu quần áo như polyester, nylon, polyamide, acrylic và vật liệu tổng hợp phân hủy vào đất và nguồn nước gần đó. 

Trên đây là những vấn đề về môi trường đang gây ra cho hành tinh của chúng ta, vẫn còn nhiều vấn đề chưa được đề cập, gồm ô nhiễm môi trường nước, sức khỏe con người, các địa điểm độc hại và thay đổi trong việc sử dụng đất. Chúng ta cần có các biện pháp ứng phó để bảo vệ môi trường sống trong thời đại hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

zalo-icon